hotline

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)
Được viết: Thứ hai, 07-05-2018

“Hở van tim 3 lá nên ăn gì?” luôn là mối quan tâm hàng đầu của người bệnh van tim. Tuân thủ theo 7 mẹo sau đây để xây dựng khẩu phần ăn cho phù hợp cho tình trạng bệnh của bản thân và cho người thân nếu mắc phải bệnh này.

Khi ai đó đã quen với một chế độ ăn cho riêng mình, việc thay đổi là rất khó. Nhưng đối với người bệnh tim mạch nói chung và bệnh hở van tim 3 lá nói riêng, nhất thiết là cần phải có chế độ ăn khoa học, lành mạnh. Do vậy người bệnh hở van tim 3 lá cần phải điều chỉnh chế độ ăn nhằm cải thiện sức khoẻ và làm chậm tiển triển của bệnh.

Kiểm soát lượng khẩu phần ăn của bạn

Bạn ăn bao nhiêu cũng quan trọng như loại thực phẩm bạn ăn. Ăn nhiều sẽ khiến dạ dày, ruột co bóp nhiều, một lượng lớn máu ở tim sẽ phải cung cấp cho bộ phận tiêu hoá. Khi đó tim cần hoạt động nhiều hơn đủ để bộ phận tiêu hoá thực hiện nhiệm vụ của mình. Ở người bình thường, tim sẽ đủ sức để thực hiện nhiệm vụ của mình, nhưng khi tim đã bị tổn thương, việc này sẽ khó khăn hơn, làm rút ngắn thời gian nghỉ của tim, bệnh trở nên ngày càng trầm trọng hơn.

Giải pháp: Sử dụng một đĩa hoặc bát nhỏ trong các bữa ăn. Ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ chẳng hạn như trái cây và rau quả, và hạn chế các loại thực phẩm giàu natri, giàu chất béo, chẳng hạn như thực phẩm tinh chế hoặc đồ ăn nhanh.

Người bệnh hở van tim 3 lá nên ăn nhiều rau và trái cây

Rau và hoa quả là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Những loại thực phẩm này có hàm lượng calo thấp nhưng giàu chất xơ có lợi cho tim mạch giúp chống oxy hoá, cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể và ngăn ngừa hở van tim tiến triển. Hơn nữa ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giúp bạn giảm bớt các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn, chẳng hạn như thịt, pho mát và thức ăn nhẹ.

Hở van tim 3 lá nên ăn gì luôn là mối quan tâm của nhiều người bệnhHở van tim 3 lá nên ăn gì luôn là mối quan tâm của nhiều người bệnh

Cách chế biến: Một xã hội bộn bề với những công việc bận rộn, do vậy để tiện lợi, tiết kiệm được thời gian bạn có thể rửa sạch sau và để trong tủ lạnh vừa để rau được tươi vừa rút ngắn được thời gian chế biến. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn nên nhớ nhất thiết phải có rau xanh. Luộc là cách chế rau quả tốt nhất cho người bệnh hở van tim 3 lá hoặc có thể trộn nhiều loại rau cùng với sốt mayonnaise.

Người bệnh hở van tim nên chọn ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn chất xơ hoà tan và các chất dinh dưỡng khác có vai trò trong việc điều hòa huyết áp và sức khỏe tim mạch, giúp phòng ngừa biến chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ do hở van tim gây nên.

Bạn có thể tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt có lợi trong chế độ ăn uống cho tim bằng cách thay thế cho các sản phẩm ngũ cốc tinh chế. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt tốt cho tim mạch như: lúa mạch, đậu nành, đậu xanh, đậu đen xanh lòng, đậu đỏ.

Bệnh hở van tim 3 lá nên hạn chế ăn những chất béo xấu

Hạn chế lượng chất béo bão hòa và chất béo trans đóng góp phần quan trọng để giảm cholesterol trong máu và giảm nguy cơ vôi hoá van tim. Mức cholesterol trong máu cao có thể dẫn đến sự tích tụ các mảng xơ vữa trên van tim làm van bị tổn thương rồi gây hở van. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đưa ra một số hướng dẫn để điều chỉnh lượng chất béo trong khẩu phần ăn cho người bệnh hở van tim:

Bạn có thể giảm lượng chất béo bão hòa trong chế độ ăn bằng cách loại bỏ mỡ và chọn thịt nạc để ăn. Trong một số nhãn thực phẩm ăn sẵn như bánh ngọt, bánh quy giòn và khoai tây chiên - ngay cả những nhãn hiệu có ghi "ít chất béo" - vẫn có thể lại được chế biến bằng chất béo trans - chất béo có hại cho người bệnh tim mạch. 

Người bệnh hở van tim 3 lá nên ăn rau quả tươi thay vì ăn những chất béo tran

Người bệnh hở van tim 3 lá nên ăn rau quả tươi thay vì ăn những chất béo trans

Thay vì lựa chọn chất béo trans và chất béo bão hòa, người bệnh nên sử dụng chất béo không bão hòa đơn, được chứa nhiều trong dầu ô liu hoặc dầu hạt cải. Hay chất béo không bão hòa đa, được tìm thấy nhiều trong một số loại cá, bơ, quả hạch nhân cũng là lựa chọn phù hợp cho người bệnh. Khi được sử dụng thay cho chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có thể giúp giảm lượng cholesterol trong máu giảm tổn thương lên van tim, ngăn ngừa tình trạng hở van tim tiến triển.

Chọn nguồn protein chứa ít chất béo

Thịt nạc, thịt gia cầm và cá, các sản phẩm từ sữa ít chất béo và trứng là một số nguồn protein tốt cho người bệnh hở van tim. Nhưng hãy cẩn thận để lựa chọn các lựa chọn các thực phẩm có chứa chất béo ít, chẳng hạn như sữa gầy thay vì sữa nguyên chất và ức gà không da thay vì thịt gà rán, thịt phần ức.

Tuy nhiên, trong các loại thịt, thịt cá vẫn là thực phẩm tốt nhất, có hàm lượng chất béo ít, giàu omega-3, có tác dụng làm giảm cholesterol . Bạn sẽ tìm thấy lượng axit béo omega-3 cao nhất trong cá biển như cá hồi, cá thu và cá trích. Các nguồn khác là hạt lanh, quả óc chó, đậu nành và dầu canola.

Các loại đậu, đậu Hà Lan và đậu nành - cũng cũng là nguồn protein tốt chứa ít chất béo và không có cholesterol, do vậy có thể dùng những loại thực phẩm này thay thế tốt cho thịt. Thay thế protein động vật bằng  protein thực vật là một thói quen tốt - ví dụ, một bánh mì kẹp đậu nành - sẽ làm giảm lượng chất béo và cholesterol và tăng lượng chất xơ hoà tan.

Giảm lượng muối trong bữa ăn

Ăn nhiều muối có thể góp phần gây tăng huyết áp, một trong những nguyên nhân gây ra hở van tim thứ phát và làm tình trạng bệnh trở nên ngày càng nặng. Do vậy giảm muối là nguyên tắc quan trọng trong chế độ ăn uống cho người bệnh tim mạch. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng: Người lớn khỏe mạnh không nên ăn quá 2.300 miligam (mg) muối mỗi ngày (khoảng một muỗng cà phê muối)

Do lượng muối trong các thực phẩm đóng hộp hoặc những thực phẩm đã được chế biến sẵn có hàm lượng muối cao như súp, bánh nướng, bate, đồ đông lạnh. Do vậy, tốt nhất bạn nên tự chuẩn bị món ăn của mình bằng những đồ tươi sống.

Nếu bạn thích sự tiện lợi, các bữa ăn đã chuẩn bị sẵn, hãy tìm những món có có lượng muối thấp.

Cho phép mình có đôi lúc ngoại lệ

Một thanh kẹo hoặc một ít khoai tây chiên, một chén rượu sẽ không làm hỏng chế độ ăn uống lành mạnh cho tim của bạn. Nhưng đừng để nó trở thành một cái cớ để từ bỏ kế hoạch ăn uống đã định sẵn cho bạn. Kế hoạch ăn uống là để tuân theo, chứ không phải là quy tắc. Bạn sẽ cân bằng chế độ ăn khoa học trong thời gian dài, nhưng cũng có những lúc ngoại lệ, một số ít lần bạn có thể ăn những thực phẩm theo ý mình mặc dù nó không tốt cho sức khoẻ tim mạch.

Sau khi đọc bài viết này có lẽ nỗi băn khoăn “hở van tim 3 lá nên ăn gì” sẽ không còn quá khó, kết hợp 7 mẹo này vào cuộc sống bạn sẽ thấy rằng việc ăn uống lành mạnh cho tim vừa dễ dàng lại vừa thú vị.  

Lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm điều trị hở van tim 3 lá hiệu quả:

Bà Nhung – Nam Định chia sẻ kinh nghiệm điều trị bệnh hở van tim 3 lá hết đau ngực, khó thở, mệt

Ds. Thu Liên

Link tham khảo: https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/heart-disease/in-depth/heart-healthy-diet/art-20047702

Kinh nghiệm trị suy tim

 ---------------------------------------------------------------------------------------

Thông tin cho bạn: Ích Tâm Khang - sản phẩm chuyên biệt trong hỗ trợ điều trị và phòng suy tim được tin dùng nhất từ năm 2008 bởi hiệu quả làm giảm mệt mỏi, khó thở, đau ngực, ho, phù do tim đã được chứng minh lâm sàng và công bố trên tạp chí quốc tế.

TPCN Ích Tâm Khang - Tăng cường sức khỏe trái tim

Thêm bình luận



Mã an ninh Làm mới

Ý kiến Khách hàng

Đăng ký nhận bản tin

Fanpage