hotline

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)
Được viết: Thứ năm, 01-11-2018

Thiếu máu cơ tim nên ăn gì cũng quan trọng như việc sử dụng thuốc điều trị, nhưng đây lại là điều mà hầu hết người bệnh còn bỡ ngỡ trong lựa chọn loại thực phẩm phù hợp với sức khỏe của mình.

Chế độ ăn quan trọng như thế nào tới bệnh thiếu máu cơ tim?

Thủ phạm chính gây thiếu máu cơ tim là do sự lắng đọng cholesterol trong lòng động mạch và hình thành lên những mảng xơ vữa gây chít hẹp mạch vành. Bên cạnh đó sự stress oxy hóa gây viêm lòng mạch cũng là yếu tố làm tăng sinh những mảng xơ vữa này. Trong khi đó có rất nhiều thực phẩm giàu cholesterol trong đồ ăn làm gia tăng nồng độ cholesterol trong máu nhanh chóng và nhiều đồ ăn có tác dụng chống viêm tốt cho tim mạch.

Do vậy, với người bệnh tim mạch, thiếu máu cơ tim nếu có một chế độ ăn giảm cholesterol  bổ sung nhiều thực phẩm chống viêm có lợi cho sức khỏe và hạn chế được những đồ ăn, thức uống gây hại cho cơ thể sẽ giúp giảm được lượng mỡ xấu này từ đó mà có thể trì hoãn được tiến triển của bệnh. Nếu bạn kết hợp với phương pháp điều trị hợp lý từ bác sĩ, thậm chí còn có thể giúp đảo ngược tiến triển của bệnh thiếu máu cơ tim.

Hạn chế thức ăn làm tăng cholesterol

Một vài loại thực phẩm có thể làm tình trạng thiếu máu cơ tim trở nên nghiêm trọng hơn do làm tăng cholesterol máu chẳng hạn như:

  • - Thịt đỏ, mỡ, da và nội tạng động vật; các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc chiên xào nhiều lần do hàm lượng cholesterol xấu cao.
  • - Bơ, kem, dầu dừa, dầu hạt bông và dầu cọ.
  • - Sữa béo hoặc sữa có đường.
  • - Bánh kẹo hoặc các loại đồ ăn vặt chứa nhiều đường
  • - Tinh bột trắng trong cơm, bún, phở, mỳ…
  • - Sản phẩm đã chế biến từ ngũ cốc khác như bánh nướng, bánh mì trắng, bánh rán, bánh quy, bắp rang bơ, snack,…

Các loại bánh ngọt chứa nhiều tinh bột và chất béo xấu không tốt cho người bệnh thiếu máu cơ tim

Các loại bánh ngọt chứa nhiều tinh bột và chất béo xấu không tốt cho người bệnh thiếu máu cơ tim

Thực phẩm giàu chất xơ, chống viêm nên ăn

Để giảm bớt lượng cholesterol xấu, bạn nên cố gắng thêm vào chế độ ăn các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa thấp đó có thể là những đồ ăn có chứa nhiều chất xơ. Điển hình như ở trong rau củ quả và các loại hạt ngũ cốc. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy những loại thực phẩm này cũng có tác dụng chống viêm. Bạn có thể tham khảo một số các thực phẩm giàu chất xơ và có tác dụng chống viêm dưới đây:

  • - Bổ sung thực phẩm lành mạnh bao gồm trái cây tươi như nho, táo, anh đào, bơ, khoai lang, bông cải xanh.
  • - Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau xanh lá để bổ sung nhiều chất xơ hơn cho cơ thể.
  • - Thêm táo và mật ong để hỗ trợ tốt hơn cho hệ thống tuần hoàn trong cơ thể.
  • - Uống nước ép hành tây sống cũng là một mẹo được khuyên dùng để kiểm soát mức cholesterol trong máu.
  • - Ăn tỏi nguyên chất, măng tây để hạn chế viêm trong lòng mạch và ngăn ngừa xơ vữa mạch.

Người bệnh thiếu máu tim nên ăn bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ

Người bệnh thiếu máu tim nên ăn bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ

Ngoài ra, các chất được tìm thấy trong một số loại thực phẩm (đặc biệt là chất chống oxy hóa và axit béo omega-3) dường như cũng có tác dụng chống viêm. Bạn có thể tham khảo những thực phẩm có chứa các chất này ở dưới đây:

  • - Cá - đặc biệt là cá biển như cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi và cá cơm là nguồn chứa omega 3 nhiều nhất. Bổ sung ăn cá tối thiểu 2 lần/ tuần được coi là chiến lược dài hạn trong việc giảm cholesterol.
  • - Bổ sung dầu ô liu khi chế biến món ăn cho người thiếu máu cơ tim. Điều này giúp giảm lượng cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt. Đồng thời khả năng chống oxy hóa tuyệt vời của dầu oliu có thể hỗ trợ ngăn ngừa tổn thương thành mạch ở những vị trí mạch vành khác.
  • - Ở trong quả óc chó và hạt lanh cũng là những loại thực phẩm có chứa nhiều omega 3...

Bên cạnh đó, người bệnh thiếu máu cơ tim nên ăn càng nhạt càng tốt. Điều này giúp giảm gánh nặng cho tim cũng như dự phòng hiệu quả chứng cao huyết áp. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo người lớn khỏe mạnh không nên ăn quá 2.3mg natri mỗi ngày (tương đương với một muỗng cà phê muối). Ngoài muối trong nấu ăn, bạn cũng nên tính toán cả lượng muối trong thực phẩm đóng hộp hoặc đã chế biến sẵn.

Việc kiểm soát lượng thực phẩm bạn ăn mỗi ngày cũng quan trọng như những gì bạn ăn vào cơ thể. Việc ăn quá nhiều so với lượng calo cơ thể cần có thể khiến bệnh thiếu máu cơ tim trầm trọng hơn. Tốt nhất hãy sử dụng đĩa nhỏ hoặc bát để tính toán lượng đồ ăn trong mỗi bữa.

Bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ từ thảo dược

Để cách chữa trị thiếu máu cơ tim đạt hiệu quả tốt nhất thì chỉ tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ thôi có lẽ là chưa đủ. Các chuyên gia khuyên người bệnh nên tham khảo sử dụng thêm giải pháp hỗ trợ từ dược thảo tự nhiên.

Những nghiên cứu về cây thuốc nam trị thiếu máu cơ tim trong một thập kỷ qua chỉ ra rằng bổ sung tinh chất Hoàng đằng, Đan sâm thường xuyên có thể giúp tăng tưới máu cho cơ tim, giảm nguy cơ tăng huyết áp, ngăn chặn tiến triển bệnh mạch vành và phòng ngừa sự phát triển của các bệnh lý tim mạch khác.

Ngày nay, người bệnh có thể tìm thấy hai dược liệu kể trên trong nhiều sản phẩm hỗ trợ. Tuy nhiên, theo Gs. Phạm Gia Khải để được sử dụng sản phẩm tốt, nên lựa chọn những sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng và nếu đã có kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí quốc tế thì càng tốt.

Gs. Phạm Gia Khải đưa ra lời khuyên trong lựa chọn thực phẩm hỗ trợ tốt

Hiện nay tại Việt Nam chỉ có Tpbvsk Ích Tâm Khang* là sản phẩm dành cho người bệnh tim mạch có kiểm chứng hiệu quả trên lâm sàng, không những thế hiệu quả này còn được tạp chí quốc tế công nhận.

Hy vọng rằng với những gợi ý kể trên, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng thực đơn cho người thiếu máu cơ tim mỗi ngày, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Cao Ngọc Hải

Nguồn tham khảo:

https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/conditionsandtreatments/heart-disease-and-food

https://www.epainassist.com/chest-pain/heart/ischemic-heart-disease-home-remedies-natural-supplements-lifestyle-changes

https://www.aafp.org/afp/2003/0415/p1769.html

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/heart-disease/in-depth/heart-healthy-diet/art-20047702

https://www.verywellhealth.com/anti-inflammatory-diet-88752

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4519361/

(*)Sản phẩm không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Tag:

Thêm bình luận



Mã an ninh Làm mới

Ý kiến Khách hàng

Đăng ký nhận bản tin

Fanpage